Tiêu điểm

Học đại học ở Đồng Nai: Tại sao không?

Đồng Nai hiện có 6 trường đại học. Với lợi thế đóng chân trên địa bàn, các trường đại học ở Đồng Nai đang đẩy mạnh đổi mới chương trình đào tạo, tăng cường hợp tác với doanh nghiệp và hợp tác quốc tế để không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn cam kết việc làm đầu ra cho sinh viên.

lhu

Học sinh Trường Trung học phổ thông Điểu Cải (huyện Định Quán) tìm hiểu ngành công nghệ kỹ thuật ô tô của Trường đại học Công nghệ Miền Đông thông qua thiết bị mô phỏng. Ảnh: Nhà trường cung cấp

lhu

Các em học sinh THPT Đồng Phú hào hứng
tìm hiểu công nghệ tại phòng LAB LHU

Lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi và có nhiều chính sách hỗ trợ giáo dục đại học Đồng Nai phát triển. Qua đó, rút ngắn khoảng cách giữa các trường đại học địa phương với các trường đại học ở những thành phố lớn.

Đa dạng ngành nghề đào tạo

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 6 cơ sở giáo dục đại học, trong đó Trường đại học Đồng Nai là trường công lập trực thuộc tỉnh; Trường đại học Nguyễn Huệ (Trường sĩ quan lục quân 2) là trường công lập trực thuộc Bộ Quốc phòng; Trường đại học Lâm nghiệp phân hiệu tại Đồng Nai là trường công lập thuộc Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn; 3 trường đại học tư thục gồm: Lạc Hồng, Công nghệ Đồng Nai, Công nghệ Miền Đông.

Ngoài ra, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã giao UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành phối hợp tham mưu chủ trương thành lập Phân hiệu của Trường đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh tại phường Long Bình Tân (thành phố Biên Hòa). Cùng với đó, Đồng Nai đã quy hoạch 2 làng đại học ở huyện Nhơn Trạch và thành phố Long Khánh. Thời gian qua, nhiều trường đại học ngoài tỉnh đã đến làm việc với lãnh đạo tỉnh, đặt vấn đề về việc mở phân hiệu, cơ sở.

Các trường đại học trên địa bàn tỉnh hiện đào tạo đa dạng các ngành nghề, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Các ngành đang thu hút được nhiều sinh viên tham gia học, có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp với tỷ lệ cao và là thế mạnh của các trường như: công nghệ thông tin; công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa; logistics và quản lý chuỗi cung ứng; marketing; quản trị kinh doanh; công nghệ kỹ thuật ô tô; công nghệ kỹ thuật điện, điện tử; khối ngành sư phạm; dược; tiếng Anh, ngôn ngữ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản; chăn nuôi thú y; khoa học cây trồng; bảo vệ thực vật; quản lý tài nguyên rừng; lâm sinh; công nghệ chế biến lâm sản...

Để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, các trường đại học trên địa bàn tỉnh không ngừng mở rộng ngành, nghề đào tạo.

Xuất phát từ thế mạnh đào tạo các ngành sư phạm, Trường đại học Đồng Nai đã trở thành trường đào tạo đa ngành, bao gồm cả khối kỹ thuật, kinh tế. Trong đó, 2 ngành công nghệ kỹ thuật điện - điện tử và kỹ thuật cơ khí đang bước vào mùa tuyển sinh thứ 2 với 120 chỉ tiêu tuyển sinh/ngành, áp dụng cho cả phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển học bạ. Các ngành: giáo dục tiểu học, giáo dục mầm non, quản trị kinh doanh, kế toán, ngôn ngữ Anh đều có chỉ tiêu tuyển sinh cao, cho thấy nhu cầu tuyển dụng những ngành này đang rất lớn.

Trường đại học Công nghệ Đồng Nai đã công bố mở 5 ngành mới trong phương án tuyển sinh đại học năm 2024 gồm: kỹ thuật phần mềm, thiết kế đồ họa, truyền thông đa phương tiện, công nghệ sinh học, công nghệ kỹ thuật - môi trường. Đến nay, trường  đào tạo 22 ngành, chuyên ngành trình độ đại học chính quy, trong đó có 2 ngành đào tạo trình độ thạc sĩ, 1 ngành đào tạo tiến sĩ.

Trường đại học Lâm nghiệp phân hiệu tại Đồng Nai tuyển sinh 16 ngành, nghề. Trong đó có nhiều ngành, nghề đặc thù khối nông, lâm nghiệp như: chăn nuôi, thú y, bảo vệ thực vật, khoa học cây trồng, quản lý tài nguyên rừng, lâm sinh, công nghệ chế biến lâm sản, quản lý tài nguyên và môi trường.

Trường đại học Công nghệ Miền Đông (MIT) đang tuyển sinh 15 ngành đào tạo thuộc nhiều lĩnh vực, trong đó có các ngành “hot” như: công nghệ kỹ thuật ô tô, fintech (công nghệ tài chính), digital marketing (ngành tập trung vào việc sử dụng các kênh trực tuyến và công nghệ số để quảng bá và tiếp thị sản phẩm, dịch vụ, hoặc thương hiệu), logistics và quản lý chuỗi cung ứng… Bên cạnh khối ngành kỹ thuật, Trường đại học Công nghệ Miền Đông còn đào tạo các ngành thuộc khối sức khỏe như điều dưỡng, dược.

Năm 2024, Trường đại học Lạc Hồng mở thêm 2 ngành đào tạo mới là quan hệ công chúng và luật học, nâng tổng số ngành đào tạo đại học tại trường lên 26 ngành. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng cho sinh viên, Trường đại học Lạc Hồng còn tổ chức các chương trình liên kết đào tạo: 2+2 (2 năm học ở Việt Nam, 2 năm học ở nước ngoài), 3+1 (3 năm học ở Việt Nam, 1 năm học ở nước ngoài).

Trường đại học Lạc Hồng cũng là trường đi đầu trong hợp tác, đào tạo ngành vi mạch bán dẫn của Đồng Nai. Theo đó, trường đã ký kết hợp tác chiến lược với Công ty CP Giáo dục quốc tế Sun Edu về xây dựng Trung tâm Thiết kế vi mạch bán dẫn. Trung tâm sẽ tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ. Đây là một bước đi quan trọng nhằm góp phần phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn tại Đồng Nai.

Tại buổi làm việc với các trường đại học, cao đẳng vào tháng 11-2023, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh làm việc với Ngân hàng Nhà nước về vấn đề tín dụng cho sinh viên. Chính sách tín dụng này không chỉ hỗ trợ sinh viên trong quá trình học tập, giảm gánh nặng chi phí cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mà còn tăng tính tự lập cho thế hệ trẻ. Vấn đề này phải được quan tâm để tạo chính sách rộng rãi cho học sinh, sinh viên.

Nhiều ưu đãi nhưng vẫn chưa hấp dẫn

Các trường đại học trên địa bàn tỉnh góp phần quan trọng trong đào tạo nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và xã hội. Tuy nhiên, hiện nguồn tuyển sinh của các trường đại học trong tỉnh đa phần đến từ các tỉnh, thành khác trong cả nước. Số học sinh Đồng Nai ở lại học tập trong tỉnh còn khá khiêm tốn, chỉ khoảng 10% tổng số học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông hàng năm (tương đương 3 ngàn tân sinh viên).

Trong khi đó, các trường đại học ở Đồng Nai lại là sự lựa chọn của rất đông sinh viên đến từ các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung, miền Tây. Thậm chí, nhiều sinh viên ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc cũng lựa chọn Đồng Nai để học tập bởi yêu thích nhịp sống không quá xô bồ ở đây. Chi phí học tập, sinh hoạt tại Đồng Nai cũng thấp hơn so với tại các thành phố lớn.

Do gần với Thành phố Hồ Chí Minh, các trường đại học trong tỉnh có điều kiện thuận lợi để mời chuyên gia, giảng viên đầu ngành đến công tác, thỉnh giảng. Sinh viên các trường đại học ở Đồng Nai thường xuyên được tham gia các sân chơi học thuật, kỹ năng… cùng với sinh viên các trường đại học trong khu vực Đông Nam Bộ.

Tâm lý của số đông học sinh sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông là muốn rời xa gia đình, đi học tại các thành phố lớn để được tự do, có nhiều trải nghiệm. Mặt khác, do thấy bạn bè xung quanh đi học ở thành phố nên nhiều học sinh cũng “đi theo” để có bạn bè cho vui.

Em P.T.V., học sinh lớp 12 một trường TH-THCS-THPT ở thành phố Biên Hòa, chia sẻ: “Em đã làm hồ sơ xét tuyển học bạ để gửi đi các trường ở Thành phố Hồ Chí Minh cùng với các bạn. Tuy vậy, việc học xa nhà có thể sẽ khó khăn cho em vì hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn. Em đang cân nhắc để lựa chọn lại, có thể sẽ học trong tỉnh để bớt được chi phí. Hiện em chưa có nhiều thông tin về các trường trong tỉnh và chưa tìm được ngành học phù hợp”.

Làm thế nào để thu hút ngày càng nhiều học sinh của Đồng Nai vào học tại các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh là trăn trở của lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các trường. Bởi lẽ, học sinh Đồng Nai học tại Đồng Nai không chỉ giúp người học tiết giảm được chi phí, mà còn có nhiều thuận lợi hơn trong đầu ra việc làm sau khi tốt nghiệp.

Để giải quyết được vấn đề này, các trường đại học, cao đẳng của Đồng Nai đang bắt tay nhau, cùng đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh; đồng thời, nghiên cứu các chế độ, chính sách ưu đãi dành riêng cho thí sinh là người Đồng Nai

LHU Media (theo Báo Đồng Nai)

LHU, đa ngành đa cấp học


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        21,176,595       2/606